ชาวนาแห่ปลูกต้นหอมขาย สร้างเงินเป็นกอบเป็นกำ 2 เดือน รายได้กว่า 3 แสนบาท!!

3.3.58

โดยข่าวสด เมื่อ 1 มี.ค.2558

วันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างถึง 14 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้เกษตรกรที่เคยปลูกข้าวนาปรัง ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ ต.พลกรัง และ ต.พุดซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา พากันปรับพื้นที่ทุ่งนาเป็นแปลงผัก เพื่อทำการปลูกต้นหอมกันอย่างคึกคัก กินพื้นที่กว่า 3,000 ไร่

โดย

นายประสพ เกสันเทียะ อายุ 62 ปี เกษตรกรบ้านดอนพัฒนา หมู่ 16 ต.พุดซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา 

เปิดเผยว่า ปกติแล้วช่วงนี้ ตนและเกษตรกรในบริเวณนี้จะปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากมีน้ำจากคลองธรรมชาติไหลผ่าน สามารถสูบน้ำมาใส่นาได้อย่างเพียงพอ แต่ช่วง 2 - 3 ปีมานี้ ได้ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเกษตรกรบางรายเริ่มหาพืชใช้น้ำน้อยมาปลูกแทน ซึ่งพบว่าคนที่ปลูกต้นหอม ได้ผลผลิตดีกว่าคนที่ปลูกพืชชนิดอื่นๆ จึงทำให้ตนและเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง พากันปลูกต้นหอมแทน

โดยปีที่ผ่านมาตนปลูกต้นหอมทั้งหมด 5 ไร่ ลงทุนไปกว่า 1 แสนบาท เป็นค่ารถไถ ค่าคนปลูก ค่าน้ำมัน และค่าปุ๋ย ใช้ระยะเวลาเพียง 2 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้แล้ว ซึ่งเฉลี่ยได้ผลผลิตไร่ละ 3 ตัน รวมทั้งหมดประมาณ 15 ตัน โดยจะมีพ่อค้าคนกลางจากตลาด 4 มุมเมือง มารับซื้อถึงที่ ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท สร้างรายได้ให้กับครอบครัวกว่า 3 แสนบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น