หนุ่มใหญ่สกลนครยึดหลักขยัน ไม่สนรับจ้าง ปลูกผักบุ้งขายรายได้งาม

12.3.58

โดยข่าวสด เมื่อ 12 มี.ค.2558

หนุ่มใหญ่สกลนคร เลิกอาชีพรับจ้างกว่า 3 ปี หันมาแบ่งที่นา ปลูกผักบุ้งขาย รายได้วันละ 700 บาท ออเดอร์ไม่อั้น เตรียมขายเพิ่ม ใช้หลักขยัน อดทน พอเพียง

วันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า นายเสาร์หรือปลิว ลั่นจะ อายุ 47 ปี ชาว ต.ธาตุนาเวง อ.เมืองสกลนคร เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมาปลูกผักบุ้งขายเคยทำงานเป็นลูกจ้างหลายแห่ง ตลอดจนเป็นช่างไม้ช่างปูน แต่รายได้ไม่พอรายจ่าย แม้ปัจจุบันค่าแรงจะสูงถึงวันละ 300 บาทก็ตาม

ดังนั้นตนกับ นางนวล ลั่นจะ ภรรยา จึงตัดสินใจ ทำนาและแบ่งพื้นที่หันมาปลูกผักบุ้งขาย เนื่องจากเมื่อ 3 ปีก่อน ตนเป็นช่างทำบ้านเห็นเพื่อนบ้านไปซื้อก๋วยเตี๋ยวมากินช่วงพักเที่ยงและบอกว่า ปกติก๋วยเตี๋ยวจะใส่ผักบุ้ง แต่วันนั้นร้านก๋วยเตี๋ยวใส่ให้นิดเดียวบอกว่าผักบุ้งแพงหาซื้อยาก

ตนจึงมีแนวคิดว่าจะลองปลูกผักบุ้งขาย ลองดูเพราะว่าเป็นผักปลูกง่ายๆ ไม่ต้องดูแลมาก จึงไปขอพันธุ์เพื่อนบ้านที่ปลูกไว้กินเองมาลองปลูก แต่พบว่ายอดไม่ใหญ่ และราคาไม่ดี เพราะว่าผักบุ้งไม่สวยราคาจึงตก จากนั้นจึงเข้าไปในตัวเมืองไปหาซื้อพันธุ์ผักบุ้งแก้ว มาปลูก และศึกษาจากการอ่านหนังสือ จากนั้นได้จัดปลูกในที่ดิน 2 ไร่ โดยระยะห่างประมาณ 3 เมตรต่อ 1 กอ และไม่ใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์เหมือนคนอื่นๆ แต่ได้ทดลอง หาเก็บยอดผักหรือหอยเชอรี่ที่ระบาดในนาข้าวมาผสมกับเศษผักนานาชนิด นำมาทำน้ำหมักในบ่อชีเมนต์ เมื่อได้แล้วก็นำไปสาดและรดผักบุ้งปรากฏว่า ภายใน 3 สัปดาห์หรือราว 20 วัน ผักบุ้งจะทอดยอดยาว ใหญ่อวบ สามารถตัดไปขายได้ทันที

นอกจากนี้ ยังสามารถเก็บได้วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จะมีรายได้ประมาณวันละ 700-1,000 บาท โดยตลาดนำไปส่งให้กับร้านอาหาร เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว และภัตตาคาร ทำแบบนี้มากว่า 3 ปี จนในปัจจุบัน ไม่ไปรับจ้าง หันมาปลูกผักบุ้งขายอย่างเดียว




นายเสาร์ กล่าวอีกว่า ตนมีลูกชายคนเดียว และสามารถส่งเรียนสูงๆ โดยการทำนาและปลูกผักบุ้งส่งเรียน ทั้งนี้ ตนเรียนรู้จากหลักเศรษฐกิจพอเพียง และในอนาคตเตรียมที่จะขยายพื้นที่ปลูกผักบุ้ง อีกเพื่อให้เพียงพอกับผู้ที่สั่งเข้ามา หลักของตนในการทำการเกษตรนั้นคือ ต้องขยัน เรียนรู้เรื่องธรรมชาติที่เอื้อกัน อย่าเอาสารเคมีมาใช้ น้ำดี ผักดี อาหารก็ดีไปด้วย ที่สำคัญยึดหลักพอเพียง ประหยัด ขยัน อดทน เท่านี้ก็ไม่เดือดร้อน ปีหนึ่งตนมีรายได้กว่าแสนบาท ปลูกผักบุ้งง่าย และไม่ยุ่งยากต้องมีเทคนิคใครสนใจ โทร.085-6085639 ยินดีสอนให้ฟรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น