ใบหม่อน อาชีพเสริมมีแต่กำไร

17.7.58

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 29 ม.ค. 2558 05:01

นายดิเรก สังข์ศร ผอ.ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ กรมหม่อนไหม จ.ชัยภูมิ บอกว่า ขณะนี้พื้นที่แถบภาคอีสานหลายแห่งเริ่มเข้าสู่สภาวะแห้งแล้ง ขาดน้ำจนชาวบ้านบางรายไม่สามารถปลูกต้นหม่อน เพื่อเก็บใบไปเป็นอาหารเลี้ยงหนอนไหมได้ บางรายต้องไปหาซื้อกับเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ใบหม่อนจากเดิมราคา 5 บาท/กก. ขยับเพิ่มมาในราคา 8-10 บาท/กก.

และปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นซ้ำๆ เป็นประจำทุกปี เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯจึงรวบรวมพันธุ์หม่อน 50 สายพันธุ์ ปลูกทดลองในพื้นที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งพันธุ์หลักได้แก่ ใบหม่อนพันธุ์คุณไพร ลักษณะเด่นจะแตกยอดไว, บุรีรัมย์ 60 ให้ผลผลิตสูง สามารถตัดแต่งกิ่ง 4 ครั้ง/ปี หากให้น้ำมาก จะแตกยอดไว ได้ผลผลิต 4,700 กก./ไร่, ใบหม่อนพันธุ์สกลนคร เป็นพันธุ์ทนแล้ง เนื้อใบหนา ร่วงช้า ซึ่งทั้ง 3 สายพันธุ์ สามารถนำไปปลูกได้ทุกสภาพอากาศ

นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ปลูกใบหม่อนพันธุ์เชียงใหม่ สายพันธุ์นี้ปลูกเพื่อเก็บผล นำมาแปรรูปทำแยม และน้ำพร้อมดื่ม ซึ่งขณะนี้ตลาดมีความต้องการสูง โดย เฉพาะในจังหวัดชัยภูมิ ชาวบ้านรวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างนิยมบริโภคน้ำหม่อนกันมาก ทำให้ราคาลูกหม่อนขณะนี้อยู่ที่ 330 บาท/กก. โดยหม่อนพันธุ์เชียงใหม่ แม้จะนำมาปลูกในภาคอีสาน แต่ก็ให้ผลผลิตมาก ไม่ต่างจากหม่อนปลูกในเชียงใหม่

นายดิเรก บอกว่า การปลูกใบหม่อนขายเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรได้ไม่น้อย เพราะแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ปุ๋ยเคมียาฆ่าแมลงไม่ต้องใช้ เพราะถ้าเอาไปเป็นอาหารเลี้ยงหนอนไหมจะตายได้ เกษตรกรทำแค่เพียงตัดแต่งกิ่ง ให้น้ำ ใส่ปุ๋ยคอกไม่ต้องมาก

ปลูกในพื้นที่ 1 ไร่ สามารถเก็บใบหม่อนขายสร้างรายได้ปีละ 40,000 บาท และยังสามารถเก็บลูกหม่อนขายได้อีกปีละ 6,000 บาท ที่สำคัญยังเป็นอาชีพที่แทบไม่มีคู่แข่ง เพราะคนรุ่นนี้ไม่สนใจในอาชีพนี้ เกษตรกรท่านใดสนใจจะปลูก ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.08-1048-5124 ในวันเวลาราชการ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น