ชาวสวนกระบี่ชวนผลิต 'กาแฟขี้ชะมด' ราคากระฉูด

1.11.57
โดยไทยรัฐ เมื่อ 2 ก.ค.2557

เกษตรกรใน จ.กระบี่ หันมาผลิต "กาแฟขี้ชะมด" ลงทุนสร้างโรงเรือนเลี้ยงชะมด หรือตัว "มูสัง" แล้วให้กินเมล็ดกาแฟช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ. เก็บเมล็ดที่ถ่ายออกมาขาย กก.ละ 2 พัน หรือถ้าสีแล้วคั่วบด ราคาจะสูงถึง 2 หมื่น ชี้อนาคตสดใสแน่

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ 

นายพิศิษฐ์ เป็ดทอง อายุ 35 ปี เกษตรกรตำบลดินแดง อ.ลำทับ จ.กระบี่ 

ซึ่งบอกว่า ได้เลี้ยง

ตัวชะมด หรือภาษาใต้เรียกว่า มูสัง ไว้จำนวน 21 ตัว 

สร้างโรงเรือนไว้อย่างดี เพื่อให้ชะมดเหล่านี้กินกาแฟที่จะสุกในช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ. หลังจากนั้นชะมดจะถ่ายเมล็ดกาแฟออกมาแล้วจึงนำไปตากแห้ง ก่อนที่จะส่งให้พ่อค้าใน

ราคา กก.ละ 2,000 บาท 

แต่ถ้า

ตากแห้งแล้วสีเอาเฉพาะเมล็ดจะขายได้ราคาสูงถึง 3-5 พันบาท 

และหาก

คั่วตามขั้นตอนก่อนบดละเอียดก็จะมีราคาสูงไปอีกถึง กก.ละ 2 หมื่นบาท 

โดยทางสมาคมผู้ปลูกกาแฟขี้ชะมดจะรับซื้อนำไปจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง

นายพิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า ในตำบลดินแดง อ.ลำทับ เป็นพื้นที่ปลูกกาแฟใหญ่สุดในจังหวัดกระบี่ โดยครอบครัวตนปลูกกาแฟเนื้อที่ 10 ไร่ แต่ระยะหลังกาแฟราคาถูกเหลือ กก.ละ 40 กว่าบาท ทำให้ไม่คุ้มกับการลงทุน ชาวบ้านจำนวนมากจึงได้โค่นต้นกาแฟแล้วหันมาปลูกยางและปาล์มแทน ส่งผลให้กาแฟเหลือน้อยลง ซึ่งตนเองก็โค่นไปจำนวนหนึ่ง แต่หลังจากที่ได้ศึกษาเรื่องของกาแฟขี้ชะมดเมื่อ 2 ปีก่อนกับเพื่อนที่ จ.ยะลา จึงได้ลองนำชะมดมาเลี้ยง

"ทีแรกก็ทำกรงเลี้ยงไว้บนดิน แล้วให้กินกาแฟ ปรากฏว่าผลที่ได้มีเมล็ดกาแฟที่ผ่านการถ่ายของตัวชะมดไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ถูกเหยียบย่ำจมดินหรือเมล็ดไม่สวย โดยได้แค่ 30 กิโลฯ เท่านั้น แต่ก็ได้ราคาดี กิโลกรัมละ 2 พันบาท 

ปีนี้จึงลงทุนสร้างโรงเรือนและไปดูงานการเลี้ยงชะมด แล้วนำมาปรับใช้กับกรงที่ทำขึ้น จากนั้นก็ได้รับซื้อชะมดตัวเป็นๆ จากเพื่อนบ้านมาเลี้ยงจนมีชะมดรวม 21 ตัว 

โดยปีนี้จะนำกาแฟให้ชะมดกินตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป" นายพิศิษฐ์กล่าวและว่า ราคาขายกาแฟขี้ชะมดนั้นถือว่าดีมาก และขณะนี้ทางนักธุรกิจในกระบี่ก็เริ่มสนใจ โดยเฉพาะในย่านท่องเที่ยว ที่มีการสั่งเข้าไปบ้างแล้ว เพื่อที่จะนำไปขายให้กับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ซึ่งเชื่อว่าอนาคตในกระบี่ จะมีกาแฟชะมดขายเหมือนกับต่างประเทศ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น