ปลูกผักหวานป่า

15.6.57
 
สารคดีเกษตร 20 พ.ค. 57

เริ่มจากเลือกพื้นที่ปลูกควรอยู่ใต้ร่มไม้ มีแสงแดดรำไร จากนั้นปรับสภาพดินให้เหมาะสม คือสามารถอุ้มน้ำและถ่ายเทอากาศได้ดี

ขั้นตอนการนำต้นกล้าผักหวานป่าลงปลูก จะต้องทำด้วยความระมัดระวังไม่ให้รากกระทบกระเทือน  โดยให้ตัดก้นถุงปลูกออกก่อน ใช้มืออุ้มไว้แล้วค่อยๆ ลงปลูก ให้ต้นกล้าอยู่ระดับเดียวกับผิวดิน ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะแตกยอด

เพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดินไว้จะนำฟางข้าวมาคลุมบริเวณโคนต้นผักหวานป่า และที่สำคัญจะหมั่นดูแลแปลงให้สะอาดอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

วิธีทั้งหมดนี้จะช่วยให้ต้นผักหวานป่าแข็งแรงและเจริญเติบโตดี แตกยอดเร็วขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับการปลูกพืชได้เกือบทุกชนิด โดยเฉพาะที่ปลูกในพื้นที่ดินทราย จะช่วยให้ดินกลับมาอุ้มน้ำและมีธาตุอาหารเพิ่มขึ้นด้วย

เกษตรน่ารู้ : เทคนิคการเพาะชำกิ่งผักหวานป่า วันที่ 26 มี.ค. 2014 

การเพาะชำกิ่ง ตอนผักหวานป่า เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ต้นผักหวานป่ารอดตายจำนวนมาก และเจริญเติบโตได้ดี            

โดยกิ่งตอนที่จะนำมาเพาะชำนั้น จะต้องมีรากสีเขียวสมบูรณ์ เมื่อตัดจากต้นแล้ว ให้ตัดกิ่งแขนงออกให้หมดด้วย เหลือเพียงกิ่งหลักไว้ จากนั้นตัดถุงพลาสติกที่หุ้มตุ้มตอนออกด้วยความระมัดระวัง แนะนำให้ใช้มืออุ้มไว้ด้วย เพื่อป้องกันรากกระทบกระเทือน แล้วนำไปปลูกลงถุงดำ ให้วัสดุปลูกมีความสูงระดับเดียวกับข้อตุ้มตอน จากนั้นนำไปอนุบาลในที่ร่ม ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะแตกยอด

 เกษตรน่ารู้ 1 มี.ค.56

การตอนกิ่งผักหวานป่า จะนิยมตอนกิ่งที่มีขนาดเล็ก แต่จะเลือกใช้กิ่งขนาดใหญ่ก็ได้ โดยแนะนำให้เลือกกิ่งที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว มีสีน้ำตาลปนดำ มาควั่นกิ่งบริเวณใต้ตา ให้รอยแผลมีขนาดความยาว 2 เท่า ของเส้นผ่าศูนย์กลางของกิ่ง ขูดเมือกออก ใช้ฮอร์โมนเร่งรากทาที่บาดแผล นำตุ้มตอนมามัดไว้กับกิ่งตอน หมั่นรดน้ำให้ชุ่ม ประมาณ 2 เดือน จะมีรากสีขาวงอกออกมา จึงค่อยเพิ่มขนาดตุ้มตอนให้ใหญ่ขึ้น เพื่อช่วยให้รากมีพื้นที่ชอนไชและรากแข็งแรงขึ้น

วิธีการ โดยแกะถุงพลาสติกตุ้มตอนเดิมออก อย่าให้กระทบกระเทือนราก แล้วนำพลาสติกใหม่มาคลุมทับตุ้มตอนเดิม มัดพลาสติกด้านล่างไว้ก่อน นำขุยมะพร้าวชุบน้ำมาใส่เพิ่ม มัดปิดด้านบน ประมาณ 2 สัปดาห์ จะมีรากสีเขียวงอกออกมา ให้ตัดกิ่งตอนและตัดแต่งกิ่งออกบ้าง เพื่อลดการคายน้ำก่อนนำไปปลูก

สารคดีเกษตร 29 เม.ย.56 

ทีมข่าวเกษตรพามาที่ตำบลโพธิ์ประสาท อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์  แม้ว่าจะอยู่ในเขตแห้งแล้ง แต่เกษตรกรที่นี่มีรายได้ทุกวัน จากผักหวานป่าที่ปลูกแซมไว้ในสวนมะขามเทศ

แปลงนี้มี 7 ไร่ ปลูกผักหวานป่าด้วยการเพาะเมล็ดเพียง 1 ปี ก็เริ่มทยอยเก็บยอดขายได้เกือบทุกวัน แต่จะได้ผลผลิตเต็มที่เมื่อต้นมีอายุ 3 ปี ส่วนการดูแลจะใส่ปุ๋ยคอกปีละครั้งรอบโคนต้น ต้นละ 3-5 กิโลกรัม ส่วนการให้น้ำในช่วงฤดูแล้งแบบนี้ เกษตรกรจะรดน้ำทุกๆ 7-15 วัน เพื่อรักษาความชื้นในแปลง ไม่ให้ต้นผักหวานขาดน้ำ

ขั้นตอนหลังเก็บผลผลิตแล้วก็สำคัญ เกษตรกรจะมัดผักหวานเป็นกำ แช่น้ำทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วใส่ตะกร้า ตั้งในที่ร่ม ใช้ผ้าห่มชุบน้ำคลุมไว้รักษาความสดของผักหวานป่าให้ถึงมือผู้บริโภค

การปลูกพืชแซมในลักษณะนี้ถือว่าเป็นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า และมีรายได้ตลอดทั้งปี

(ติดต่อ ประมล วงษ์มั่น เกษตรกร โทร.087-9152494)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น